Ngày đèn đỏ nên làm gì và không nên làm gì?

Ngày đèn đỏ là khoảng thời gian được cho là “cực hình” đối với con gái mà tháng nào con gái cũng phải trải qua. Trong khoảng thời gian “ẩm ương” này con gái sẽ thường dễ cáu gắt, mệt mỏi và đau nhức một số vị trí trên cơ thể như đau lưng, đau bụng, chóng mặt…Tuy nhiên, nếu như các bạn gái biết được ngày đèn đỏ nên làm gì và không nên làm gì thì sẽ giúp các bạn trải qua những ngày khó chịu này một cách êm ả và dễ dàng hơn.
Ngày đèn đỏ nên làm gì? Để trải qua những ngày đèn đỏ được nhẹ nhàng nhất thì con gái nên làm những điều sau đây: uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và đúng giờ, bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm bổ dưỡng, duy trì hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng, bổ sung thêm thuốc sắt cho cơ thể và nhất là không nên làm việc quá sức, nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn để cơ thể nạp lại nguồn năng lượng đã mất.

Ngày đèn đỏ là gì?

Ngày đèn đỏ là một cụm từ ẩn dụ nói về những ngày hành kinh của con gái trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Chu kỳ này sẽ bắt đầu khi con gái bước vào độ tuổi dậy thì cho đến khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt của phái nữ thường sẽ kéo dài khoảng 28 – 30 ngày được tính từ ngày đầu tiên thấy kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ sau.
Trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn hành kinh sẽ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày tùy thuộc vào từng người. Vào giai đoạn hành kinh, cơ thể của phái nữ sẽ bị suy giảm nồng độ hormone estrogen khiến cho nội mạc tử cung bị bong tróc, cùng với trứng rụng không có sự thụ tinh nên bị thoái hóa và đào thải ra ngoài khiến cho nữ giới có hiện tượng chảy máu kinh.
Ngày đèn đỏ xuất hiện còn chính là một sự thông báo của cơ thể cho biết chức năng sinh sản của phái nữ đã bắt đầu hoạt động và chức năng này sẽ kéo dài cho đến khi phụ nữ mãn kinh. Vì thế, chu kỳ kinh nguyệt nói là khả năng sinh sản của một người phụ nữ. Những người có chu kỳ đều đặn và ổn định sẽ có khả năng sinh sản tốt. Ngược lại, người có kinh nguyệt không đều hoặc chu kỳ bất thường thì có nghĩa là hệ thống sinh sản của người đó đang gặp vấn đề bất ổn.

Những dấu hiệu nhận biết phụ nữ đang tới kỳ hành kinh

Người ta thường gọi những ngày hành kinh ở phái nữ là những ngày “ẩm ương” và khó chịu vì vào những ngày này con gái sẽ gặp rất nhiều dấu hiệu bất thường từ cơ thể. Những dấu hiệu này sẽ gây tác động đến sức khỏe, tâm lý và cảm xúc của phái nữ. Cụ thể, chị em sẽ có những biểu hiện sau đây:
-Cảm thấy mệt mỏi trong người, không muốn làm gì cả chỉ muốn nằm nghỉ cả ngày.
-Ngực bị căng tức, chạm vào đau nhức.
-Đau bụng dưới lâm râm, đầy hơi.
-Dễ bị chóng mặt.
-Đau thắt lưng.
-Cảm xúc bị thay đổi dẫn đến dễ tủi thân, trở nên nhạy cảm và dễ khóc hơn.
-Hay cáu gắt và bực bội với mọi chuyện.
-Có thể bị nổi mụn.

Ngày đèn đỏ nên làm gì để dễ chịu hơn
Khi đến ngày hành kinh con gái sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, các cơn đau bụng, đau lưng hành hạ khiến các bạn nữ cảm thấy khó chịu và dễ cáu gắt. 

Ngày đèn đỏ nên làm gì dễ con gái cảm thấy dễ chịu hơn?

Những dấu hiệu và triệu chứng do ngày hành kinh gây ra chắc chắn sẽ không hề dễ chịu đối với con gái. Dù cho là chỉ gặp những dấu hiệu nhẹ nhưng phần nào nó cũng khiến bạn nữ cảm thấy khó chịu vì tháng nào cũng trải qua giai đoạn hành kinh này. Tuy nhiên, nếu như phái nữ biết được ngày đèn đỏ nên làm gì thì sẽ giúp các bạn trải qua những ngày “ẩm ương” này một cách nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Vậy những điều mà con gái nên làm vào ngày hành kinh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Uống nhiều nước

Nước là một phần thiết yếu của cơ thể, vì thế chúng ta luôn phải dung nạp đủ lượng nước hàng ngày cho cơ thể. Theo khuyến cáo, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 2.5 lít nước, nhất là vào những ngày hành kinh các bạn nữ càng phải uống nhiều nước hơn nữa vì cơ thể đã tiêu hao một lượng nước vào kinh nguyệt. Khi cơ thể thiếu nước, sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn và những triệu chứng hành kinh sẽ diễn ra nặng nề hơn.
Để có thể cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể một cách đơn giản thì các bạn có thể áp dụng những cách bổ sung nước sau đây:
-Kiểm soát lượng nước uống: Như đã nói bên trên, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2.5 lít nước, thế nhưng trong chế độ ăn uống hàng ngày trong thức ăn đã có chứa sẵn 1/5 lượng nước cơ thể cần. Vì thế, các bạn chỉ cần uống thêm khoảng 9 – 12 cốc nước mỗi ngày là được.
-Dùng các loại nước ép trái cây: Nếu như bạn cảm thấy uống quá nhiều nước lọc là một điều khó khăn thì các bạn có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây. Bạn cũng có có thể làm mới hương vị nước lọc bằng cách dùng thêm chanh, bạc hà,…Hoặc làm những loại nước detox vừa giúp mang tới cảm giác mới lạ khi uống vừa giúp đào thải độc tố cho cơ thể.
-Ăn nhiều rau, củ, quả: Giữ thói quen ăn nhiều rau xanh, củ, quả cũng giúp bổ sung thêm một lượng nước chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ví dụ như: dưa hấu, dưa leo, rau cần tây,…
-Uống thêm các loại nước điện giải: Các bạn cũng nên bổ sung thêm các loại nước điện giải sau khi đi ngoài trời nắng, sau khi tập thể dục và đặc biệt là trong ngày hành kinh. Nước dừa là một loại nước điện giải mà các bạn nữ nên uống khi hành kinh. Vì nước dừa sẽ giúp cho tử cung co bóp nhẹ nhàng hơn giúp giảm được các cơn đau bụng và co thắt khi hành kinh.

Bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng

Trong những ngày hành kinh, cơ thể của chúng ta sẽ bị mất rất nhiều năng lượng, đó là lý do vì sao các bạn nữ luôn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào những ngày này. Để tránh tình trạng thiếu năng lượng trong ngày hành kinh xảy ra thì trước và trong những ngày hành kinh các bạn nữ nên bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
Đặc biệt là những loại thực phẩm tốt cho sinh lý của phải nữ như: các loại đậu, các thực phẩm giàu axit béo omega-3, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt,…Nhất là chị em nên ăn nhiều sữa chua, vì đây là loại thực phẩm tốt cho sinh lý và hormone nữ giới. Sưa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn, canxi, vitamin giúp hạn chế được các cơn đau bụng kinh.
Ngoài ra, các bạn nữ cũng nên hạn chế dung nạp các loại đồ ngọt hoặc thức uống có chứa nhiều đường như nước ngọt, nước tăng lực,…Những loại thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến cho đường huyết của bạn tăng cao và điều này sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi nhiều hơn.

Ngày đèn đỏ nên làm gì để giảm đau bụng?
Uống nhiều nước sẽ giúp cho các triệu chứng hành kinh thuyên giảm hơn.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể chúng ta, nhất là trong những ngày kinh nguyệt. Vì khi ngủ, cơ thể sẽ được “sạc” lại nguồn năng lượng đã mất. Chính vì thế mà các bạn nữ cần phải tập thói quen ngủ đủ giấc nếu như không muốn cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi như sau:
-Ngủ đúng giờ, đủ giấc và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.
-Không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ 1 tiếng để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
-Không nên ăn tối quá trễ, nhất là ăn no trước khi ngủ.
-Không uống cà phê hoặc các loại nước có chứa chất cafein ít nhất 4 tiếng trước khi ngủ.
-Luôn giữ cho không khí trong phòng ngủ thoáng mát để dễ ngủ hơn.

Duy trì hoạt động tập thể dục

Nhiều bạn nữ cảm thấy rất lười biếng trong những ngày hành kinh, vì thế họ sẽ bỏ qua những buổi tập thể dục, tập gym của mình vào những ngày này vì sợ tập luyện sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết duy trì các hoạt động thể dục, thể thao nhẹ nhàng trong những ngày kinh nguyệt sẽ giúp cho cơ thể chúng ta thư giãn như và từ đó cũng giảm được các triệu chứng hành kinh.
Ngoài ra, tập thể dục nhẹ nhàng còn là cách giúp tăng năng lượng cho cơ thể, cải thiện sự tập trung, giúp tâm trạng chúng ta cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, bạn cần tránh tập thể dục trước khi ngủ vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ đấy. Nếu như cảm thấy mệt trong người thì các bạn cũng có thể tập các bài tập hít thở nhẹ nhàng, các bài tập yoga hoặc ngồi thiền cũng rất tốt.

Sử dụng thêm thuốc bổ sung chất sắt

Con gái khi đến giai đoạn hành kinh kéo dài từ 3 – 7 ngày nên sẽ bị mất một lượng máu khá lớn mặc dù đây là quá trình tự nhiên của cơ thể và cơ thể sẽ tự bù lại lượng máu đã mất. Thế nhưng, quá trình bù của cơ thể khá chậm nên sẽ khiến các bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và dễ bị chóng mặt do thiếu máu.
Theo các chuyên gia y tế cho biết, sắt là một nguyên tố vi lượng giúp cơ thể tái tạo hồng cầu, hemoglobin, myoglobin,…hạn chế các triệu chứng hành kinh của phái nữ. Đó là lý do vì sao các bạn nữ cần tự mình bổ sung thêm các loại thuốc sắt vào những ngày hành kinh này.

Con gái không nên làm gì vào những ngày hành kinh?

Bên cạnh những điều nên làm vào những ngày hành kinh ra thì các bạn nữ nếu như muốn có một kỳ kinh nguyệt diễn ra nhẹ nhàng thì cũng nên tránh làm những điều sau đây khi có kinh:

Không nên quan hệ tình dục

Một trong những điều cấm kỵ vào những ngày hành kinh của chị em đó chính là việc quan hệ tình dục. Một số cặp đôi vì một lý do nào đó hoặc do nghĩ rằng quan hệ vào thời gian hành kinh sẽ tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nên đã “vượt rào” khi bạn gái đang có kinh. Thế nhưng, hành động này mang tới những nguy cơ ảnh hưởng rất xấu đến phái nữ. Vào ngày hành kinh, âm đạo chị em rất nhạy cảm, tử cung do bong tróc niêm mạc nên cũng rất mỏng manh sẽ dễ bị tổn thương trong quá trình giao hợp.
Ngoài ra, âm đạo của chị em tiết ra máu kinh sẽ khiến cho vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển, khi giao hợp dương vật xâm nhập sẽ vô tình đưa những vi khuẩn này vào sâu bên trong khiến cho phái nữ dễ bị viêm nhiễm. Đồng thời, quan hệ vào thời gian này cũng rất mất vệ sinh và dễ khiến máu kinh vấy bẩn xung quanh.

Không đấm lưng

Một số bạn nữ gặp phải triệu chứng đau lưng khi đến ngày hành kinh và thường để giảm bớt cơn đau các bạn sẽ dùng tay đấm vào lưng. Thế nhưng, theo các chuyên gia cho biết hành động đấm lưng vào thời gian hành kinh không được khuyến cáo.
Bởi vì khi đấm vào lưng như vậy sẽ khiến cho nội mạc tử cung bong tróc nhiều hơn và làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Thậm chí, hành động này còn khiến kỳ hành kinh của bạn kéo dài lâu hơn. Nếu cảm thấy quá đau đớn thì các bạn chỉ nên dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng mà thôi.

Không làm việc quá sức

Chúng ta biết rằng, những ngày đèn đỏ là những ngày mệt mỏi nhất của con gái vào mỗi tháng. Vì thế, vào những ngày này các bạn nữ hãy cho mình một đặc quyền được phép “làm biếng” một tí, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn và tuyệt đối không nên làm việc quá sức. Theo một số quan niệm dân gian cho rằng, vào ngày hành kinh mà các bạn nữ làm việc quá sức sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản sau này.

Ngày đèn đỏ nên làm gì đẻ giảm triệu chứng hành kinh
Vào những ngày hành kinh bạn không nên làm việc quá sức vì sẽ khiến các cơn hành kinh trở nên nặng nề và tồi tệ hơn.

Không mặc đồ quá chật

Ngày đèn đỏ là những ngày không thoải mái của con gái, vì thế các bạn nữ nên tự tạo ra sự thoải mái cho bản thân bằng cách mặc những trang phục rộng rãi, dễ thở, dễ vận động. Quần áo quá chật hoặc ôm sát sẽ khiến cho bạn cảm thấy vướng víu. Gia tăng áp lực cho hệ thống tuần hoàn máu nơi vùng kín và làm âm đạo bị ma sát nhiều hơn dễ dần đến phù nề.

Không tắm nước lạnh quá lâu

Tắm nước lạnh quá lâu cũng là điều cần kiêng kỵ trong những ngày hành kinh. Vì vào những ngày này, cơ thể con gái trở nên rất yếu ớt, tắm nước lạnh sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Đặc biệt là không nên tắm bồn, sẽ khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào vùng kín đang rất nhạy cảm trong ngày hành kinh. Tốt nhất là chị em nên tắm nhanh dưới vòi hoa sen nước ấm. Vừa giúp thư giãn cơ thể vừa giúp tinh thần sảng khoái và thoải mái hơn.
Có thể nói, đối với con gái ngày đèn đỏ là những ngày “cực hình” mà tháng nào con gái cũng phải trải qua. Nhưng nếu như các bạn nữ trang bị cho mình những kiến thức về ngày đèn đỏ nên làm gì và không nên làm gì thì chắc chắn rằng các bạn sẽ trải qua những ngày “con gái” này một cách nhẹ nhàng và thoải mái nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.