Đau bụng kinh ăn gì và không nên ăn gì?

Chị em phân vân đau bụng kinh nên ăn gì để giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của kỳ dâu? Cần một chế độ dinh dưỡng tuyệt vời, cân bằng nhất, bổ sung dưỡng chất tốt nhất sẽ giúp cho chị em loại bỏ tình trạng “khó ở” trong những ngày này. Tham khảo thông tin bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Đau bụng kinh máu vón cục có màu nâu đen báo hiệu gì?

Phụ nữ đau bụng kinh nên ăn gì?

Bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày

Nếu như ngày thường bạn uống ít nước thì những ngày đèn đỏ cần phải uống một lượng nước đủ hơn, nhiều hơn. Nước cực kỳ quan trọng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng lọc máu của cơ thể. Tác dụng của nước chính là có thể làm giảm khả năng bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến trong kỳ kinh nguyệt.
Uống nhiều nước, đủ nước sẽ giúp ngăn chặn việc cơ thể bị tích nước và chướng bụng. Do vậy trong chu kỳ kinh bạn nên uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày nhé!

Đau bụng kinh nên ăn gì? Bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày

Trái cây tươi

Bạn lo lắng đau bụng kinh ăn gì? Hãy nạp cho mình các loại trái cây mọng nước để có thể kiềm chế cơn thèm đường mà không ăn nhiều đường tinh chế.

Các loại rau lá xanh

Trong những ngày dâu chị em chắc chắn bị thiếu sắt cho nên cơ thể khá mệt mỏi, đau cơ thể và chóng mặt. Do vậy bổ sung các loại rau lá xanh như rau bina có thể giúp bạn bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Gừng

Chị em cũng có thể sử dụng gừng trong ngày đèn đỏ. Bạn sẽ không cần lo lắng ăn gì đau bụng kinh nữa nhờ một cốc trà gừng. Gừng có tác dụng chống viêm, làm dịu những cơn đau nhức trong bụng, rất an toàn, giá rẻ và tiện lợi cho chị em sử dụng.

Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu chất sắt và protein khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bổ sung protein là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Protein giúp bạn no bụng trong thời gian dài, giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn một cách hiệu quả.

Đau bụng kinh nên ăn thịt gà

Nên bổ sung cá vào bữa ăn hàng ngày

Ăn gì tránh đau bụng kinh? Việc bổ sung cá cung cấp cho cơ thể chị em hàm lượng sắt, protein và acid béo omega-3 rất tốt cho cơ thể. Điều này giúp giảm đau, chống lại tình trạng thiếu máu hoàn hảo mà chị em chu kỳ kinh nên bổ sung.

Ăn nghệ trong những ngày kinh nguyệt

Chị em nên bổ sung nghệ cho chu kỳ kinh của mình để chống lại tình trạng viêm nhiễm, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng không nhỏ trong việc kháng khuẩn, chống viêm.
Xem thêm: Đau bụng dưới và ra máu: dấu hiệu từng bên bụng

Ăn gì không đau bụng kinh – các loại hạt

Bên cạnh đó nàng nên bổ sung các loại hạt cho cơ thể để có thể tăng cường thêm acid béo omega-3, protein kèm theo đó là magie và các loại vitamin khác. Một số loại hạt cơ bản mà nàng nên bổ sung là: đậu phộng, hướng dương, hạt lanh, mác ca, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân…

Sữa chua

Đau bụng kinh ăn gì tốt? Uống sữa chua chống nhiễm trùng vào những ngày đèn đỏ có thể loại bỏ tình trạng bị nhiễm trùng nấm, viêm nhiễm cho chị em hiệu quả. Chị em nên tham khảo để có được phương án sử dụng sữa chua cho phù hợp nhất.

Uống sữa chua chống nhiễm trùng vào những ngày đèn đỏ

Đậu phụ

Đậu phụ chứa hàm lượng protein có lợi cho người ăn chay, thuần chay. Trong đậu phụ có chứa hàm lượng chất sắt, magie và canxi… rất có lợi cho chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cho nên chị em cần bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể một cách tốt nhất.

Đau bụng kinh không nên ăn gì?

Khi bị đau bụng kinh hạn chế ăn gì là câu hỏi nhiều chị em tìm kiếm hiện nay. Chị em nên tránh xa những loại thực phẩm dưới đây để có thể giảm thiểu một cách tối đa các triệu chứng kinh nguyệt vẫn đang xuất hiện:

Món ăn nhiều muối

Chị em không nên ăn những món ăn nhiều muối sẽ gây tích nước dẫn tới hiện tượng chướng bụng khó chịu. Chị em nên thêm một lượng muối vừa đủ để ăn uống, không nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều muối như thức ăn sẵn, đóng hộp khiến tình trạng đau bụng kinh ngày một nặng hơn.

Thực phẩm nhiều đường

Bên cạnh muối thì chị em cũng nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường. Đường có thể khiến tăng đột biến năng lượng nhưng cũng khiến sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Điều này khiến cho sức khỏe xấu đi, tâm trạng chán nản, ủ rũ và cần xem lại lượng đường mà bạn đã hấp thụ để điều chỉnh tâm trạng của mình.

Cà phê

Chị em cũng nên hạn chế uống cafe vào những dịp đèn đỏ này bởi lượng cafein trong cafe có thể khiến đầy bụng, giữ nước trong bụng hơn. Cafe khiến chị em bị đau nhức đầu, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa cho nên cần cẩn thận việc dùng cafe trong dịp đèn đỏ nhé!

Không nên uống cafe vào những ngày đèn đỏ

Rượu, các loại nước uống có gas

Hạn chế tuyệt đối các loại rượu và nước uống có gas để giảm các ảnh hưởng của chúng khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Vì rượu có thể khiến cơ thể mất nước, làm đau đầu và gây đầy hơi. Đồng thời nó còn có thể gây ra tình trạng bệnh về hệ tiêu hóa, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản chị em.

Đồ ăn cay, nóng

Chị em hạn chế tuyệt đối các loại thức ăn từ đồ cay, nóng như ớt, kim chi, dưa muối… gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, thậm chí là buồn nôn. Những món cay trong ngày đèn đỏ khiến cho chị em bị rối loạn tiêu hóa thậm chí là rối loạn kinh nguyệt, nóng trong và vô cùng khó chịu với sức khỏe.

Thịt đỏ

Chị em cũng nên hạn chế ăn thịt đỏ trong những ngày này vì lúc đó cơ thể sẽ sản xuất prostaglandin. Trong khi thịt đỏ lại chứa nhiều chất prostaglandin này nữa sẽ gây ra chuột rút. Tốt nhất hãy ăn thịt đỏ vào những ngày bình thường để tránh bị chuột rút nhé!

Những thực phẩm mà cơ thể không dung nạp tốt

Nếu cơ thể dị ứng với bất cứ sản phẩm nào, thức ăn nào thì nên tránh xa chúng. Điều này rất tốt cho sức khỏe chị em, tránh tình trạng buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm sự khó chịu khi bạn đang trải qua những ngày “đèn đỏ” khó khăn.
Xem thêm: Đau bụng dưới đi ngoài ra máu là bị làm sao?

Một số gợi ý chăm sóc sức khỏe trong ngày “đèn đỏ”

Bên cạnh việc đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì như trên trong ngày đèn đỏ thì chị em nên chú ý tới các phương pháp chăm sóc sức khỏe dưới đây:

  • Tập thể dục: đều đặn, nhẹ nhàng như yoga có thể làm giảm tình trạng chuột rút kinh nguyệt.
  • Chườm nóng: Nếu chị em bị đau bụng thì có thể dùng túi chườm nóng hoặc khăn ấm có thể làm dịu cơn đau ở bụng và lưng rất hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Các loại thuốc kháng viêm không steroid như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… có thể làm giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên chị em nên dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản về sau.
  • Massage: Đây cũng là cách để chăm sóc vùng bụng và lưng có thể làm giảm đau bụng kinh, những chị em bị lạc nội mạc tử cung càng cần thiết.
  • Nếu có bất cứ dấu hiệu đau bụng khác, gây ra tình trạng rong kinh, thống kinh, tắc kinh… thì chị em cần tới các phòng khám để khám và chữa bệnh kịp thời nhé.
Chườm ấm là cách giảm đau bụng khi đến ngày hành kinh

Kết luận

Phòng khám đa khoa An Giang tự hào là đơn vị chuyên khám và điều trị các bệnh phụ khoa tốt nhất thị trường hiện nay. Phòng khám có đội ngũ nhân viên tận tình, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, chuyên môn giỏi và kinh nghiệm dày dặn. Kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại điều trị bệnh sớm, hiệu quả cao.
Bạn đã biết đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì rồi. Hãy liên hệ tới hotline PKDK An Giang số 02963.98.0000 để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe trong kỳ dâu nhé!

phòng khám đa khoa An Giang
+3
phòng khám đa khoa An Giang
+5